9 xu hướng thiết kế ứng dụng hấp dẫn cho năm 2022
Khi năm 2021 kết thúc, có rất nhiều xu hướng thiết kế ứng dụng hấp dẫn để hướng đến sự hoàn mỹ và nức lòng người người tiêu dùng. Hình ảnh vô hạn, màn hình tuyệt đối nhiều lớp hay căn chỉnh văn bản độc đáo và hơn thế nữa là 1 trong 9 xu hướng thiết kế ứng dụng thú vị cho năm 2022. Các ứng dụng đang phát triển theo những cách khác thường, điều này không khác gì những gì bạn mong đợi với mức độ không điển hình trong hai năm qua. Nếu không có thêm lời khuyên, hãy cùng tìm hiểu!
9 xu hướng thiết kế ứng dụng sẽ hướng đến trong năm 2022
- Hình ảnh vô hạn
- Thực đơn và phòng trưng bày bất đối xứng
- Các đường viền xác định các tính năng
- Mô hình hình cầu trừu tượng
- Căn chỉnh văn bản độc đáo
- Điều hướng đa hướng
- Thiết kế ứng dụng tàn bạo
- Màn hình tuyệt đối nhiều lớp
- Siêu ứng dụng
1. Hình ảnh vô hạn
Hình ảnh chúng ta thấy trên các ứng dụng, chẳng hạn như ảnh chụp sản phẩm, được thiết kế để xem trên quy mô phút. Vậy làm thế nào họ có thể cảm thấy vô hạn?
Để phù hợp với màn hình nhỏ hơn trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, các ứng dụng cho phép nhiều cách khác nhau để tương tác với hình ảnh: hoạt ảnh, xoay và thu phóng. Đối với các ứng dụng thương mại điện tử và bán lẻ, sản phẩm không còn cần phải được chứa trong một hình vuông hoặc hình chữ nhật. Thay vào đó, chúng xuất hiện vô biên và hợp nhất với nền như thể chúng nổi giữa các yếu tố thiết kế khác của ứng dụng. Điều này mang lại cho người dùng trải nghiệm gắn kết hơn nhiều khi sử dụng ứng dụng và thống nhất thiết kế ứng dụng.

Kiểu hình ảnh này thường được hiển thị một phần hoặc được cắt để hiển thị chi tiết hơn. Và nếu bạn muốn tiến thêm một bước nữa, bạn có thể kết hợp lựa chọn phong cách này với các lớp tương tác khác nhau. Ví dụ: bạn có thể sử dụng thực tế tăng cường trong một ứng dụng thương mại điện tử bán đồ nội thất hoặc đồ gia dụng để cho phép người dùng hình dung sản phẩm trông như thế nào trong nhà của họ.

2. Thực đơn và phòng trưng bày bất đối xứng
Sử dụng tính bất đối xứng trong thiết kế và bố cục tạo ra sự tập trung xung quanh các yếu tố nhất định trong một ứng dụng. Đôi khi, mắt mọi người di chuyển theo một hướng nhất định khi xử lý thông tin thị giác và tạo thiết kế không đối xứng có thể theo luồng thị giác của khán giả. Vào năm 2022, chúng ta đang thấy các nhà thiết kế linh hoạt cơ chế đổi mới của họ để tránh cảm giác bóng bẩy của các ứng dụng đối xứng, đặc biệt là đối với các ứng dụng có phòng trưng bày đa sản phẩm, chẳng hạn như ứng dụng thương mại điện tử.
Mô hình thiết kế của ứng dụng thương mại điện tử thời trang bất đối xứng, của Taras Migulko qua Dribbble.
3. Các đường viền xác định các tính năng

Đường viền giúp tổ chức thông tin trong thiết kế ứng dụng. Khi thêm một nét đơn giản xung quanh mỗi phần tử, các đường viền đóng vai trò như dấu phân cách để thiết lập cấu trúc phân cấp để hướng dẫn người xem. Chúng đánh dấu khoảng trống cho mỗi tiêu đề, hình ảnh hoặc nút, cho phép chúng thở.
Biên giới cũng khá lâu đời. Trong máy tính, các GUI trước đó như Macintosh System 6 của Apple (phát hành năm 1988) và Microsoft Windows 3.1 (phát hành năm 1992) đã sử dụng liên tục các đường viền để phân tách trực quan các phần tử, chẳng hạn như mũi tên cuộn, nút và cửa sổ. Bằng cách tham khảo một cách tinh tế giai đoạn đầu của thiết kế kỹ thuật số này, nhiều ứng dụng đang kết nối với người dùng thông qua các tông màu hoài cổ.

4. Các mẫu hình cầu trừu tượng
Các mẫu hình tròn và hình cầu có mặt khắp nơi. Từ những quả trứng đến hành tinh đến mái vòm, những hình dạng này có mặt khắp nơi trong các vật thể tự nhiên và nhân tạo. Một phần của sự hấp dẫn của chúng là tính linh hoạt và khi được sử dụng trong thiết kế kỹ thuật số, các vòng tròn được biết là mang lại cho các thiết kế một trải nghiệm mềm mại, hấp dẫn.

Vào năm 2022, chúng ta thấy các thiết kế ứng dụng ưu tiên cho các hình dạng tròn một bước tiến xa hơn. Nhiều người đang kết hợp các vòng tròn vào hình ảnh và hình nền. Họ dựa vào các chủ đề trừu tượng, kỳ quặc và hoài cổ của thiết kế Memphis theo phong cách những năm 1980 bằng cách tương phản các vòng tròn với các đường ziczac và các đường màu tươi sáng.
Bạn có thể thử với các mẫu hình tròn trừu tượng để tạo chiều sâu cho nền và thêm cá tính thương hiệu vào ứng dụng của mình. Một tùy chọn khác là tạo hoạt ảnh cho các thiết kế hình cầu của bạn để biểu thị những thay đổi về trạng thái trong hành trình của người dùng hoặc biểu thị tiến trình trong quy trình tác vụ.

5. Căn chỉnh văn bản độc đáo
Một xu hướng thiết kế ứng dụng khác sẽ bùng nổ trong các thử nghiệm năm 2022 với bố cục sao chép. Đối với những đối tượng nhắm mục tiêu đọc từ trái sang phải, các nhà thiết kế đang tạo ra các thiết kế độc đáo có văn bản được căn chỉnh theo chiều dọc và chéo. Thách thức cách người dùng trải nghiệm văn bản truyền thống trong các thiết kế ứng dụng, các nhà thiết kế đang sử dụng bản sao để trộn vào các thành phần khác của ứng dụng, chẳng hạn như hình ảnh của ứng dụng như bạn có thể thấy trong ví dụ bên trái bên dưới.

ới căn chỉnh văn bản bất thường thường đi kèm với thử nghiệm với khoảng cách, chữ hoa và phông chữ. Lấy ví dụ bên trái dưới đây, kỷ niệm chuyến đi vào không gian của tàu thăm dò vũ trụ Voyager 1 vào năm 1977. Nó sử dụng các chiến thuật như thế này để đưa người dùng vào quỹ đạo của nó, tiếp thêm sinh lực cho cảm giác như đang ở trong không gian thông qua căn chỉnh văn bản theo chủ đề và sử dụng các ký hiệu .

6. Điều hướng đa hướng
Các ứng dụng và trang web tốt nhất, về khả năng sử dụng, làm cho việc sử dụng chúng cảm thấy trực quan . Điều hướng đa hướng là một cách trực quan để đơn giản hóa các luồng và tương tác phức tạp. Không chỉ đơn giản là cuộn lên và xuống qua các tính năng, những thiết kế này khuyến khích người dùng tương tác với ứng dụng một cách có ý thức hơn. Bao gồm các thanh trượt ngang giữa các màn hình cuộn dọc tạo ra một hành trình thú vị hơn, đáng nhớ hơn cho người dùng.
Đó là một xu hướng đặc biệt phổ biến đối với các ứng dụng có nhiều sản phẩm hoặc cấu hình. Những tính năng có podcast, âm nhạc hoặc phương tiện truyền thông xã hội nên bắt đầu từ điểm này để làm phong phú nội dung và cho phép người dùng thực sự đánh mất chính mình trong các thiết kế.
7. Thiết kế ứng dụng Brutalist
Cho đến nay, chúng ta đã thấy sự liên kết văn bản độc đáo và sự trở lại của Thiết kế Memphis; điều đáng chú ý là cách cả hai đều đi chệch khỏi các tiêu chuẩn thiết kế truyền thống. Tương tự, chủ nghĩa tàn bạo đang tạo ra sự trở lại đầy thắng lợi trong một định dạng đương đại: thiết kế ứng dụng.
Đó là một phong cách nổi tiếng với sự táo bạo, thẳng thắn và thô và được sử dụng bởi tất cả các loại thương hiệu thích hợp, thay thế. Thiết kế phẳng, hạn chế sử dụng màu sắc và văn bản lớn thể hiện tính thẩm mỹ rời rạc của chủ nghĩa tàn bạo để nổi bật trong một biển cả những điều thông thường: những người khác xa với quy chuẩn sẽ đánh giá cao sự trở lại của chủ nghĩa tàn bạo trong năm 2022.
8. Màn hình tuyệt đối nhiều lớp
Việc xếp lớp của màn hình tuyệt đối lên các yếu tố thiết kế khác liên quan đến việc sử dụng bóng đổ hoặc hiệu ứng làm mờ trên các nút và hộp văn bản để che một phần hình nền. Kỹ thuật này tạo ra một luồng khí tươi mới, ấm áp trong khi thiết lập hệ thống phân cấp trang, đó là lý do tại sao nó được đưa vào danh sách các xu hướng thiết kế ứng dụng hàng đầu cho năm 2022 của chúng tôi.

Việc thêm ánh sáng hoặc bóng đổ sẽ giúp tách một phần tử khỏi nền và cũng cho biết trọng tâm của người dùng nên ở đâu. Nếu bạn nhìn vào hình ảnh bên dưới bên trái, The Fabulous là một ứng dụng chăm sóc sức khỏe sử dụng rộng rãi các lớp phủ. Mỗi hộp văn bản phủ lên có một bóng đổ để ngăn nó trộn vào hình nền.
Hiệu ứng này cũng được sử dụng ở những nơi khác, chẳng hạn như phụ đề. Các hiệu ứng vuốt, lớp phủ và hiệu ứng làm mờ thường được sử dụng trong phụ đề cho phim, chương trình truyền hình và video để làm cho văn bản dễ đọc hơn. Xu hướng sheer xếp lớp không chỉ là một xu hướng thời trang mà còn là xu hướng tăng cường khả năng đọc và sử dụng.
9. Siêu ứng dụng
Super Apps là ứng dụng dành cho thiết bị di động, bao gồm nhiều dịch vụ trong một ứng dụng. Các ứng dụng này rất phổ biến ở Châu Á và đang mở rộng rất nhiều ở Châu Phi . Năm 2022 sẽ chứng kiến các siêu ứng dụng ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Các nhà thiết kế đang tiếp cận trải nghiệm ứng dụng tất cả trong một này với nhiều màu sắc tươi sáng và hình tượng dễ thương, chi tiết. Đắm chìm người dùng trong trò chơi, mua sắm, mạng xã hội và ngân hàng, những thiết kế ứng dụng này cần truyền tải được mức độ mà họ có thể cung cấp mà không bị choáng ngợp. Một cấu trúc rõ ràng, thường ở định dạng lưới đơn giản, với điều hướng đa hướng là chìa khóa để tổ chức các phòng trưng bày đa sản phẩm ở mức độ này.

Như hình bên trái, công ty Colombia Rappi, đang trở nên phổ biến hơn ở Trung và Nam Mỹ. Nó cung cấp một nền tảng duy nhất cho các cá nhân mua sắm, ngân hàng và đặt đồ ăn. Rappi thậm chí còn có một phần hiệu thuốc để quản lý thuốc và đơn thuốc. Các siêu ứng dụng này giúp cho việc trao đổi và giao dịch trở nên dễ dàng, an toàn và bảo mật cho cả hai bên.
Tóm lại
Bạn có hào hứng với xu hướng thiết kế ứng dụng mới vào năm 2022 không? Tất cả 9 xu hướng thiết kế ứng dụng hàng đầu của năm 2022 này đều tập trung vào việc cải thiện niềm vui, khả năng sử dụng và trải nghiệm tổng thể. Cho dù bạn đang duyệt mạng xã hội hay quản lý tài khoản ngân hàng của mình, các ứng dụng đang trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các ứng dụng mới sẽ có nhiều xu hướng hấp dẫn này. Vui lòng cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn về những xu hướng hấp dẫn này và theo dõi chúng trong năm tới!
